JIRA SOFTWARE: GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO VIỆC QUẢN LÝ IT (ITSM) TẠI CÁC DOANH NGHIỆP.

1. Giới thiệu về Jira Service Management

Jira Service Management (JSM) là giải pháp toàn diện giúp tối ưu hóa việc quản lý IT (ITSM) cho các doanh nghiệp. JSM cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ để:

  • Quản lý yêu cầu dịch vụ: Tiếp nhận, phân loại và xử lý các yêu cầu dịch vụ từ nhiều kênh khác nhau (email, cổng thông tin khách hàng, v.v.)
  • Quản lý sự cố: Xác định, phân loại và giải quyết các sự cố IT một cách nhanh chóng và hiệu quả
  • Quản lý vấn đề: Phân tích và giải quyết nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề IT
  • Quản lý thay đổi: Quản lý các thay đổi trong môi trường IT một cách hiệu quả và hạn chế rủi ro
  • Tự động hóa quy trình: Tự động hóa các tác vụ thủ công lặp đi lặp lại để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả
  • Báo cáo và phân tích: Theo dõi hiệu quả hoạt động của bộ phận IT và đưa ra các quyết định sáng suốt.

Lợi ích của việc sử dụng Jira Service Management: 

  • Nâng cao hiệu quả hoạt động: JSM giúp tự động hóa các quy trình, giảm thiểu thời gian xử lý các yêu cầu và sự cố, và nâng cao năng suất của bộ phận IT.
  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng: JSM cung cấp một cổng thông tin khách hàng trực quan để người dùng có thể dễ dàng gửi yêu cầu và theo dõi tiến độ xử lý.
  • Tăng cường khả năng hiển thị: JSM cung cấp các báo cáo và phân tích chi tiết giúp ban lãnh đạo có thể nắm bắt hiệu quả hoạt động của bộ phận IT.
  • Đảm bảo tính tuân thủ: JSM giúp tuân thủ các tiêu chuẩn ITSM tốt nhất như ITIL và ISO/IEC 20000.

2. Các thành phần cơ bản trong Jira

Dưới đây là những thành phần cơ bản của Jira cũng như chức năng, cách thức hoạt động của chúng

  • Roles (Vai trò): Xác định các thành viên tham gia trong dự án và quyền hạn của họ. Chỉ những người được thêm vào role mới có quyền Resource Allocation (phân bổ nguồn lực) và tạo project trong dự án. Mỗi vai trò có thể bao gồm nhiều thành viên.
  • Issue (Vấn đề): Đại diện cho các đơn vị công việc trong dự án, bao gồm task, bug, feature và các loại khác.
  • Project (Dự án): Nơi phân quyền phê duyệt worklog (nhật ký làm việc) của các thành viên trong dự án. Trong đó, leader chỉ có quyền phê duyệt worklog cho thành viên trong team, còn project management sẽ có quyền phê duyệt cho tất cả thành viên.
  • Component (Thành phần): Xác định các sản phẩm được tạo thành từ dự án dựa trên kế hoạch doanh số. Trong Scrum, Component tương ứng với Product của Sprint.
  • Workflow (Luồng công việc): Nơi để quản trị viên thiết lập quy trình làm việc, bao gồm các bước, điều kiện, chức năng và xác nhận.
  • Priority (Mức độ ưu tiên): Xác định mức độ quan trọng của một vấn đề, giúp sắp xếp thứ tự xử lý. Có 4 mức độ ưu tiên để lựa chọn.
  • Status (Trạng thái): Phản ánh tiến độ xử lý của một vấn đề trong workflow.
  • Resolution (Giải pháp): Ghi nhận tình trạng giải quyết của Issue.
Giao diện các thành phần cơ bản

Ưu và nhược điểm của Jira

Jira được ca ngợi là “vũ khí bí mật” của biết bao doanh nghiệp thành công, giúp họ quản lý dự án một cách hiệu quả, tối ưu quy trình làm việc và nâng cao năng suất lao động. Tuy nhiên, liệu “ánh hào quang” này có thực sự đúng với mọi trường hợp? Liệu Jira có phải là giải pháp hoàn hảo, hay vẫn tồn tại những “góc khuất” mà bạn cần phải cân nhắc?

Ưu điểm

  • Quản lý phân cấp linh hoạt: Khả năng phân quyền chi tiết, cho phép quản lý quyền truy cập cho từng dự án, nhiệm vụ, đảm bảo thông tin nhạy cảm được bảo mật và chỉ những người có liên quan mới có thể truy cập.
  • Kết nối đa hệ thống: Dễ dàng tích hợp với các công cụ khác như Email, Excel, RSS,…
  • Khả năng tùy biến, mở rộng linh hoạt theo nhu cầu người dùng nhờ vào hệ thống module và bộ công cụ phát triển. 
  • Chạy trên đa nền tảng: Được xây dựng trên chuẩn HTML, tương thích với tất cả các trình duyệt phổ biến hiện nay và hoạt động tốt trên nhiều nền tảng phần cứng, hệ điều hành, cơ sở dữ liệu.
  • Dễ dàng in ấn: Hỗ trợ phiên bản màn hình có thể in, giúp lưu trữ và chia sẻ thông tin theo bản cứng dễ dàng.
  • Hỗ trợ lập trình viên: Tích hợp trực tiếp với môi trường phát triển để lập trình viên có thể nhanh chóng sử dụng. 
Với Jira doanh nghiệp có thể phân quyền chi tiết, cho phép quản lý quyền truy cập cho từng dự án, nhiệm vụ

Một số tính năng nổi bật của Jira

Dưới đây là một số tính năng nổi bật khiến Jira trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều tổ chức:

  • Lên kế hoạch và theo dõi tiến độ, quản lý dự án hiệu quả.
  • Quản lý hiệu quả mọi loại công việc, từ lỗi phần mềm, yêu cầu tính năng mới đến các cải tiến quy trình,… liên quan đến dự án.
  • JIRA Query Language hỗ trợ tìm kiếm và lọc thông tin thông minh.
  • Tạo các quy trình làm việc phù hợp với nhu cầu và đặc thù của từng dự án.
  • Trực quan hóa dữ liệu dự án bằng nhiều loại biểu đồ và báo cáo khác nhau
  • Dễ dàng kết nối, tích hợp Jira với các công cụ khác.
  •  

Vì sao nên sử dụng Jira?

Sở hữu nhiều tính năng vượt trội, Jira mang đến những lợi ích thiết thực sau:

  • Đáp ứng mọi nhu cầu quản lý dự án, từ dự án phần mềm, marketing đến các dự án phức tạp khác.
  • Cung cấp các công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ và theo dõi tiến độ dự án.
  • Hỗ trợ xây dựng quy trình làm việc hiệu quả cho doanh nghiệp. 
  • Giúp quản lý dự án tập trung ngay trên một nền tảng.
  • Tiết kiệm thời gian tìm kiếm, truy cập dữ liệu nhờ hệ thống bộ lọc JIRA Query Language thông minh.
  • Giúp đưa ra quyết định sáng suốt nhờ các báo cáo phân tích tình hình dự án.
  • Cung cấp hơn 950 add-on giúp cho người dùng sử dụng nhiều tính năng nâng cao.
  • Giao diện Jira trực quan và đơn giản, phù hợp cho tất cả mọi người sử dụng.
Jira giúp doanh nghiệp phân công nhiệm vụ và theo dõi tiến độ dự án đơn giản

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Liên hệ tư vấn